10.17.2008

Halloween and about the First of November

Spooky day to everyone. Recently, I change my banner into something which is related in halloween. Is it? Anyways, iniisip ko kung ano ba talaga ang meron sa November One? Kung todos los santos (all saints day) ba talaga o undas (all souls day)? Noong nabubuhay pa si chief (Tito Raul), pinagtalunan namin noon kung ano ba dapat ang masunod, ang November One ba ay araw ng todos los santos o undas? Ang dinahilan ko ay dahil sa 'yun ang nakasulat sa kalendaryo na kapag a-uno ng Nobyembere ay araw ng mga santo. Pero ang paliwanag naman ni Chief ay ganito at siya namang sinang-ayunan ko nang naliwanagan ako sa mga sinabi niya, na ang dapat sa a-uno ng Nobyembre ay araw ng mga kaluluwa. Kasi hindi lahat ng Pilipino ay Katoliko.

Oo nga pala, nakalimutan ko ang ibang relihiyon, na alam ko ay ginagawa din ang pag-dalaw sa kanilang mga yumaong kamag-anak. Anyways, so be it! Na dapat pala talaga na ang a-uno ng Nobyembre ay para sa araw ng kaluluwa.

0 comments:

Recent Comments

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites