11.16.2008

Friendster Problem

Parati nyo bang na-eencounter kapag bina-browse nyo ang Friendster e System Maintenance? O kaya ay may mga friends kayo na all of the sudden ay nawala? At kung 'di man e nadagdagan kayo ng friends na hindi n'yo naman kilala?

Well, ang totoo po n'yan ay may malaking problema ang Friendster, at 'yan ay hindi ko alam kung ano. Pero, isa-isahin natin ang mga possible problems kung bakit nagkaka-problema ang Friendster.

Disclaimer first: ang mga sumusunod ay teorya ko lamang. Ito ay upang mabigyan lamang ng ideya ang mga subscriber ng friendster kung ano ang mga possible na problema. At hindi ako tumatanggap ng responsibilidad o umaako sa magiging consequences na maari ko ring kahantungan hinggil sa blog na ito.

Marami po kasing possible na dahilan kung bakit ang account nyo at ang Friendster ay nagkakaroon ng problema.

Una, sa Hosting. Siguro naman ay may sarili namang hosting ang Friendster. May mga pagkakataon kasi na kapag sumobra na ang bandwidth (o limit para bisitahin ang isang website) ay automatic na itong hindi ma-aaccess. Halimbawa po nito ay ang Youtube, namumuhunan sila sa Hosting (Storage, Etc) at Bandwith dahil sa araw-araw sila binibisita ng billion subscribers worldwide. Pero, ayon sa napanood ko dati sa Click (BBC World) mas malaki ang binabayad nila sa Bandwith kaysa storage. At dahil social networking site ang Friendster, inaasahan na mabilis mababawasan ang kanilang bandwith kapag maraming visitors ang nagche-check ng kanilang account.

Ikalawa, sa Storage at Database. At dahil wala pa akong alam sa database, malamang malaking problema ito kung magkagayon na may problema sa database. Bakit ko po nabanggit ang database? Kasi napansin ko na nadagdagan ako ng mga friends na hindi ko naman kilala at sa iba naman ay nabawasan naman.

Dalawa lang ang nakikita kong posibleng pinagmulan ng problema. Hindi ko na po sinama yung mga applications na nailalagay nyo sa account nyo katulad ng imeem, slide image, at iba pa. May mga application kasi na gawa ng third parties, e hindi naman maiiwasan na kapag nadeploy na ito sa friendster at nakitaan ng bugs ay mahirap ito kaagad ma-debug at hindi ito basta-basta.

So, wala pa po ako maico-conclude kasi wala pang nire-release na report ang friendster kung ano ang naging problema nila. At this moment, kapag may nakita kayong friends sa friends list nyo, wag nyo munang ide-delete kasi baka kumikilos naman ang technical team ng friendster. Or else, ang pinakamainam ninyong gawin ay i-email nyo ang friendster. help@friendster.com

5 comments:

naeencounter ko yun. pang-asara nga buti nalang di na ako nagpifriendster

what do you mean, dinelete mo na account mo sa friendster?

wala pa kasing nire-release na report ang friendster. possible na problema talaga e sa database nila o di kaya ay may something lang sila na iniimplement. may sinalihan kasing contest ang friendster.

May mga tentative diagnosis ka na sa kasalukuyang karamdaman ng Friendster ah. Naku, ang prognosis (possible outcome) ang gusto kong malaman. Kapag mangyari ang dalawang posibleng suliraning nabanggit mo, malulunasan pa ba ito?

Sayang naman ang mga list of friends at mga photos ko na walang hard copy. Baka mawala na lahat. =,(

@ Kuya RJ

Mukhang malabong masagot yung tanong mo sir RJ. Nasa friendster po ang kasagutan. Ngayon, kung may backup silang mga files galing sa clients nila (subscribr ng friendster), mas mainam.

Ang nakaka-badtrip nito is this, nag-email ako sa help@friendster.com at nag-autorespond sila. may binigay silang mga link na hindi related doon sa tanong ko. Kakabad-trip, tamad ang customer service ng friendster. Malinaw naman ang tinanong ko sa wikang ingles na bakit nagkaroon ako ng friends na hindi ko naman kilala.

Anyways, sana malutas nila problema ng friendster, nowadays kasi malaking bagay ang friendster (social networking) dahil bukod sa marami kang nagiging kaibigan, doon din nare-reunite yung mga friends mo na matagal mo nang hindi nakikita.

wahaha! aco naging 24 na lang friends co. . nawalan na tuloy aco ng ganang mag friendster. . hanep!

Recent Comments

Share

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites